Viết bài SEO: 12 cách viết bài blog có thứ hạng trên Google

Từ việc lựa chọn chủ đề và thu thập nghiên cứu để viết bài đăng và nhấn "Xuất bản", quá trình này thường mất hàng giờ. Đó là lý do tại sao, nếu bài đăng của bạn không kiếm được lưu lượng truy cập như mong đợi, thì đó có thể là một sự thất vọng lớn.

May mắn thay, có một cách để chống lại lưu lượng truy cập thấp: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là nhà tiếp thị, chúng tôi luôn đặt mục tiêu viết nội dung sẽ xếp hạng cao trên Google và SEO là cầu nối giúp bạn đạt được điều đó. Điều đó đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để bạn kết hợp điều đó vào nội dung của mình?

Đừng lo lắng - chúng tôi đã bảo vệ bạn. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào 12 cách để thành thạo việc viết bài SEO.
Tìm hiểu thêm SEO từ khoá

Viết bài SEO là gì?

Viết bài SEO là quá trình viết nội dung để xếp hạng trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm như Google. Điều này liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa, viết nội dung chất lượng cao phù hợp với ý định của người dùng và tối ưu hóa tiêu đề của bạn để thu thập dữ liệu trang dễ dàng.

Một nghiên cứu của Tạp chí Công cụ Tìm kiếm năm 2020 cho thấy tỷ lệ nhấp cho các trang web ở vị trí số một trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) là 25%. Con số này giảm mạnh xuống 15% đối với các trang web ở vị trí thứ hai và sau đó giảm xuống 2,5% đối với các trang web ở vị trí 10. Khi bạn truy cập trang hai của Google, con số đó thậm chí còn thấp hơn.

Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không nằm trên trang đầu tiên, thì có một cơ hội nhỏ mà người tiêu dùng sẽ tìm thấy trang web của bạn một cách tự nhiên. Ít lượt truy cập vào trang web của bạn hơn có nghĩa là ít cơ hội hơn để tạo khách hàng tiềm năng và cuối cùng là doanh thu.

Lựa chọn tốt nhất tiếp theo của bạn là đầu tư vào quảng cáo để đưa những người dùng đó đến trang web của bạn. Nhưng điều đó tốn tiền và nếu bạn có ngân sách eo hẹp, tại sao không đầu tư thời gian vào việc viết bài SEO? Nó miễn phí và có thể sẽ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập lâu hơn nhiều so với một chiến dịch.

Cách viết bài blog SEO

12 cách về cách kết hợp SEO trong bài viết của bạn

1. Sử dụng tiêu đề để mang lại lợi ích cho bạn.

Tiêu đề giúp trình thu thập dữ liệu web của Google hiểu bài đăng trên blog của bạn và các phần trong đó.

Hãy coi trình thu thập thông tin là những độc giả đang lướt qua blog của bạn. Họ muốn có một cái nhìn tổng quan về những gì bài viết của bạn sẽ đề cập, đó là H1 của bạn. Sau đó, H2, H3, H4 của bạn chia nhỏ các chủ đề phụ trong tác phẩm.

Vì vậy, các tiêu đề phụ của bạn phải phản ánh nội dung trong phần nội dung và bao gồm các từ khóa có mục đích cao. Khi bạn sử dụng đúng từ khóa, nghĩa là những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng, bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn nhiều trên SERP.

2. Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật.

Đoạn trích nổi bật trên Google là câu trả lời trực tiếp nhất cho các truy vấn tìm kiếm. Ví dụ: nếu tôi tìm kiếm, "Làm thế nào để bạn viết một bài đăng trên blog?" Google có thể sử dụng đoạn trích nổi bật để hiển thị câu trả lời hay nhất.

Để kiếm được đoạn trích nổi bật trên Google, bạn cần trả lời câu hỏi một cách kỹ lưỡng và ngắn gọn.

Ví dụ: nếu cụm từ tìm kiếm là "Cách chụp ảnh màn hình trên máy Mac", bạn có thể đặt "Cách chụp ảnh màn hình trên máy tính MacBook" làm H1 hoặc H2, sau đó là các bước trong danh sách được đánh số hoặc đánh dấu đầu dòng.

Khi bạn đã hoàn thành việc đó, hãy đảm bảo đưa một phần câu hỏi vào câu trả lời của bạn. Sử dụng ví dụ trên, bạn sẽ bắt đầu đoạn văn như sau: "Để chụp ảnh màn hình trên MacBook của bạn, đây là các bước..."

Ngoài ra, hãy bắt đầu mỗi câu bằng một động từ có thể hành động, chẳng hạn như "nhấp chuột" và "chọn". Nếu từ khóa mà bạn muốn chụp đoạn trích nổi bật yêu cầu định nghĩa, hãy viết câu trả lời không quá 58 từ.

3. Viết cho con người, không phải công cụ tìm kiếm.

Với tất cả các nguyên tắc SEO này, có thể dễ dàng quên rằng khi người dùng tìm kiếm trên Google, họ đang tìm kiếm câu trả lời. Cách tốt nhất để bạn cải thiện cơ hội xếp hạng của mình là viết các bài đăng blog chất lượng cao.

Điều đó giống như thế nào? Các câu trả lời thấu đáo, các phần có thể quét được, các tiêu đề phụ có tổ chức và các phương tiện trực quan.

Hãy ghi nhớ người mua của bạn, động lực, thách thức và sở thích của họ. Điều quan trọng nữa là chọn các chủ đề sẽ cộng hưởng với khách hàng tiềm năng của bạn và giải quyết các điểm đau của họ. Mặc dù một số công cụ SEO có thể trợ giúp về mặt kỹ thuật cho trang web của bạn, nhưng bạn cũng có thể chọn sử dụng các công cụ SEO viết nội dung để giúp bạn viết nội dung chính xác, ngắn gọn và thân thiện với con người sẽ xếp hạng tốt và thu hút người đọc.

Các công cụ khác nhau cũng đo lường mức độ tương tác của nội dung, cho phép bạn xem mọi người dành bao lâu trên một trang, liệu họ có đang truy cập nhiều trang hay không hoặc mọi người cuộn xuống trang web của bạn bao xa.

4. Bao gồm các từ khóa trong mô tả meta của bạn.

Bạn có đang thêm mô tả meta vào bài đăng của mình không? Nếu câu trả lời của bạn là "không", thì có lẽ bạn đang không để bài đăng của mình được hiển thị nhiều nhất có thể. Hãy đi vào lý do tại sao chúng quan trọng.

Đến bây giờ, chúng ta đã nói về một số cách mà bài đăng trên blog có thể giao tiếp với Google: tiêu đề phụ, từ khóa và đoạn trích. Tuy nhiên, đó không phải là một danh sách đầy đủ.

Mô tả meta là một khu vực khác mà Google thu thập dữ liệu để xác định thứ hạng tìm kiếm. Mô tả meta là mô tả từ một đến ba câu, bạn sẽ tìm thấy bên dưới tiêu đề của kết quả.

Sử dụng mô tả meta để tóm tắt nội dung bài đăng của bạn và nhớ:
Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung (CMS) đều tích hợp sẵn các hộp mô tả meta, vì vậy bạn có thể sẽ không phải tìm đâu xa để sử dụng chức năng này.

5. Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh.

Với bất kỳ hình ảnh nào bạn thêm vào bài đăng của mình – hình ảnh nổi bật hoặc nội dung – bạn sẽ muốn thêm văn bản thay thế.

Văn bản thay thế mô tả những gì đang xảy ra trong ảnh và nó giúp Google (cũng như những người khiếm thị) hiểu tại sao ảnh lại có trong bài đăng của bạn.

Chẳng hạn, giả sử bài viết của bạn nói về các sự kiện ảo và bạn đưa vào hình ảnh sau:

Văn bản thay thế phải có nội dung như "Người đàn ông kinh doanh tham dự một sự kiện ảo ngồi ở bàn làm việc trong khi cầm bút."

Câu này mang tính mô tả và bao gồm từ khóa chính "sự kiện ảo". Vì vậy, ngay cả khi thực tế đây là một hình ảnh có sẵn, bạn có thể tạo một câu chuyện phù hợp với bài đăng trên blog của mình.

6. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa.

Người ta ước tính rằng Google xử lý hơn 70.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây. Đáng kinh ngạc, phải không?

Nếu bạn muốn loại bỏ sự lộn xộn trên SERP và vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình, bạn cần nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm. Nếu không, họ sẽ tìm thấy nội dung và trang web của bạn như thế nào?

Bắt đầu với một công cụ nghiên cứu từ khóa. Các trang web như Ahrefs và Google Keyword Planner cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những gì người dùng đang tìm kiếm và mức độ phổ biến của những truy vấn đó.

Để có cái nhìn sâu sắc về cách Ahrefs có thể hỗ trợ bạn trong nghiên cứu từ khóa SEO và hơn thế nữa, hãy xem nghiên cứu điển hình và cuộc phỏng vấn độc quyền của chúng tôi tại đây.

Google Xu hướng cũng có thể cho bạn biết những từ khóa nào phổ biến tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu bạn thấy các lượt tìm kiếm đang giảm dần theo thời gian đối với một từ khóa cụ thể, thì bạn biết rằng đó có thể không phải là từ khóa phù hợp để nhắm mục tiêu cho hoạt động tiếp thị của bạn. Điều ngược lại là đúng đối với các xu hướng tăng.

Nếu bạn đang cạn kiệt ý tưởng từ khóa, hãy lấy cảm hứng từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Sử dụng các công cụ tình báo cạnh tranh để xem tên miền của họ hiện đang xếp hạng cho những từ khóa nào. Nếu những từ khóa này có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, hãy cân nhắc sử dụng chúng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các từ khóa rõ ràng nhất không phải lúc nào cũng phù hợp với chiến lược của bạn. Ngoài ra, các từ khóa trọng tâm của bạn sẽ phát triển theo thời gian khi xu hướng thay đổi, thuật ngữ thay đổi hoặc dòng sản phẩm/dịch vụ của bạn phát triển.

Đảm bảo tiến hành nghiên cứu từ khóa định kỳ để đảm bảo bạn vẫn đang tập trung vào các từ khóa phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình và không bỏ lỡ các cơ hội xếp hạng quan trọng.

7. Chống lại sự thôi thúc về công cụ từ khóa.

Mục tiêu là làm cho trang của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn, không quá mức. Tìm sự phù hợp tự nhiên để bổ sung từ khóa, nhưng đừng ép buộc chúng đến mức khiến nội dung của bạn không thể đọc được.

Ví dụ: nếu từ khóa của bạn là "tiếp thị dựa trên tài khoản", "khởi nghiệp" và "bán hàng", hãy tránh mô tả meta như sau: "Bán hàng cho các công ty khởi nghiệp tiếp thị dựa trên tài khoản".

Thay vào đó, hãy thử tập trung vào một hoặc hai từ khóa để làm cho phần mô tả trở nên tự nhiên hơn: "Bạn đang tìm kiếm các chiến lược hiệu quả để thúc đẩy trò chơi tiếp thị dựa trên tài khoản của mình? Hãy khám phá các kỹ thuật dựa trên nghiên cứu của chúng tôi trong bài đăng này."

Với cách tiếp cận này, bạn vẫn đang sử dụng các từ khóa, nhưng bạn không quá bão hòa bài đăng. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn là giải quyết vấn đề cho khán giả. Nếu người dùng của bạn có trải nghiệm đọc kém, điều đó sẽ báo hiệu cho Google rằng bài đăng của bạn có thể không đáp ứng nhu cầu của họ.

8. Liên kết đến các trang web có thẩm quyền cao.

Khi bạn xây dựng bài đăng trên blog của mình, đừng ngại liên kết bên ngoài.

Liên kết đến các trang web có uy tín không chỉ cung cấp cho người đọc blog tài liệu đọc bổ sung để mở rộng kiến thức mà còn cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình.

Không có gì củng cố một bài đăng trên blog bằng số liệu thống kê dựa trên nghiên cứu từ các trang web có ảnh hưởng. Các số liệu thống kê thuyết phục giúp bạn xây dựng một lập luận cụ thể và thuyết phục hơn sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng từ độc giả.

9. Nhắm đến các bài đăng dài hơn, có thể quét được.

Trong thời đại mà khoảng thời gian chú ý ngắn, bạn sẽ nghĩ rằng các bài đăng trên blog ngắn hơn là cách tốt nhất. Nhưng trên thực tế, các công cụ tìm kiếm như Google thực sự thích các bài đăng blog dài hơn, chuyên sâu hơn.

Hãy suy nghĩ về điều này: càng nhiều nội dung trên trang, các công cụ tìm kiếm càng có nhiều manh mối để tìm ra nội dung blog của bạn. Tại HubSpot, chúng tôi thấy rằng độ dài lý tưởng là từ 2.100 đến 2.400 từ.

Nhược điểm của các blog dài hơn là chúng có thể khiến độc giả của bạn choáng ngợp. Một cách để chống lại điều đó là chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần có kích thước vừa phải, có thể quét được.

Biến một câu dài dòng thành hai câu và giữ cho đoạn văn của bạn chỉ còn ba câu hoặc ít hơn.

Đừng quên các gạch đầu dòng – Chúng rất thu hút sự chú ý và dễ hiểu, đặc biệt là trên thiết bị di động.

10. Liên kết đến các bài đăng khác trên trang web của bạn.

Liên kết đến các trang hoặc bài đăng trên blog khác trên trang web của bạn giúp các công cụ tìm kiếm tạo một sơ đồ trang web chính xác. Nó cũng giúp khán giả của bạn khám phá thêm nội dung của bạn và làm quen với bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Về phía người dùng, Liên kết nội bộ đến nội dung có giá trị khác giữ người đọc trên trang web của bạn lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát và tăng khả năng chuyển đổi của bạn. Đó không phải là tất cả những gì về nó sao?

Khi liên kết đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn hoặc thậm chí các nguồn bên ngoài, hãy sử dụng ngôn ngữ tự nhiên cho văn bản liên kết của bạn. Tránh sử dụng lời gọi hành động spam hoặc chung chung, chẳng hạn như "máy tính xách tay giá rẻ được xếp hạng hàng đầu" hoặc "bấm vào đây".

Thay vào đó, hãy sử dụng các từ khóa mô tả giúp người đọc biết họ sẽ tìm thấy gì khi nhấp vào siêu liên kết, chẳng hạn như "Tải xuống hướng dẫn SEO của bạn".

Không bao giờ ép cung cấp các liên kết đến các trang web hàng đầu, các sản phẩm nổi bật hoặc các mặt hàng giảm giá của bạn. Bao gồm các liên kết nâng cao các điểm được đưa ra trong bài đăng của bạn và gắn liền với chủ đề một cách tự nhiên.

11. Nén ảnh để tốc độ tải trang nhanh.

Google thưởng cho các trang có tốc độ tải nhanh, vì nó cải thiện trải nghiệm người dùng.

Một trong những thủ phạm hàng đầu của độ trễ trang là hình ảnh lớn, nặng. Nếu bạn có nhiều hình ảnh trong bài đăng của mình và mỗi hình ảnh trên 100KB, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ trang của bạn.

May mắn thay, có những ứng dụng miễn phí, chẳng hạn như Squoosh.app, giúp nén hình ảnh mà không làm giảm chất lượng.

Nếu bạn nghi ngờ rằng thứ hạng thấp của mình là do tốc độ trang chậm, hãy truy cập trang PageSpeed của Google để nhận phân tích và đề xuất miễn phí.

12. Thiết kế chiến lược xây dựng liên kết.

Xây dựng liên kết là rất quan trọng để xếp hạng tìm kiếm của bạn.

Tại sao? Hãy coi kết quả tìm kiếm giống như một cuộc thi mà người chiến thắng nhận được nhiều phiếu bầu nhất. Mỗi trang web liên kết lại với bạn được coi là một phiếu bầu cho trang web của bạn, điều này làm cho nội dung của bạn đáng tin cậy hơn trong mắt Google. Đổi lại, điều này sẽ giúp bạn tăng cao hơn nữa trong bảng xếp hạng.

Vì vậy, thật tốt khi viết các bài đăng mà các trang web hoặc ấn phẩm khác sẽ muốn đặt siêu liên kết trong các bài đăng của chính họ. Để làm cho bài đăng trên blog của trang web của bạn dễ liên kết hơn, hãy bao gồm các nội dung có giá trị cao trong bài đăng của bạn, chẳng hạn như dữ liệu gốc và tư duy lãnh đạo.

Thực hiện các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia là một cách hiệu quả khác để dẫn lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn.

Cách đặt tiêu đề bài viết trên blog cho SEO

Ngay cả với nội dung bài đăng tuyệt vời, thân thiện với SEO, một tiêu đề tồi có thể làm tổn thương bạn trong SERP.

Để đặt tiêu đề cho bài đăng của bạn có tính đến SEO, hãy viết một cái gì đó hấp dẫn cũng kết hợp từ khóa chính của bạn. Dưới đây là một vài lời khuyên:
Bạn biết cách viết nội dung mà khán giả sẽ yêu thích. Bây giờ, đã đến lúc bao gồm các yếu tố mà Google cũng sẽ yêu thích. Thoạt nghe có vẻ phức tạp, nhưng với các mẹo SEO này, bạn sẽ nhanh chóng có mặt trên trang đầu tiên của Google.
© 2007 - 2024 https://seogoogle.vietseo.com.vn

Addr: Binh Duong, Vietnam
Phone: +84-908-744-256